Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục

Cần làm gì để đổi mới cách dạy và học ở tiểu học?

Thứ ba - 13/08/2013 20:40
Việc đổi mới cách dạy và học được quy định khá rõ trong Công văn số 896/BGD&ĐT-GDTH ngày 13/02/2006 của Bộ GD&ĐT. Đây là hành lang pháp lí quan trọng, một sự đảm bảo cho việc đồng bộ hoá cho quá trình chỉ đạo đổi mới giáo dục. Để thực hiện được điều đó, cần phải:
Cần làm gì để đổi mới cách dạy và học ở tiểu học?

Cần làm gì để đổi mới cách dạy và học ở tiểu học?

  - Trước hết, cần cải tiến cách soạn giáo án: Giáo án chỉ cần trình bày trên một trang Ađể nêu mục đích bài dạy, mục tiêu cần đạt cho từng đối tượng HS của lớp, những việc GV phải làm, những yêu cầu cụ thể dành cho các nhóm đối tượng HS khác nhau (Giỏi, Khá, Trung bình hoặc Yếu, Kém). Có như thế, GV mới không mất thì giờ để “chép” lại giáo án mẫu một cách không cần thiết, ngược lại có thời gian hơn để nghiên cứu bài dạy. (Tuy nhiên đối với những giáo viên mới lần đầu tiên lên lớp, việc “chép” hoặc nghiên cứu giáo án mẫu để chuẩn bị cho giáo án của chính mình lại  điều cần thiết). Cũng cần nhìn nhận giáo án chỉ  công cụ,  phương tiện cho việc dạy học, cho nên chúng ta không nên coi trọng quá mức việc trình bày giáo án (nếu không nói là hình thức hoá) mà điều cốt lõi  chất lượng,  “sản phẩm” học sinh như thế nào. Đấy mới  cái xã hội cần.

            - Giao quyền tự chủ cho GV trong quá trình giảng dạy. Không ai hiểu học sinh hơn chính những giáo viên trực tiếp giảng dạy. Vì vậy, các nhà quản lí, hiệu trưởng nhà trường không thể áp đặt cho giáo viên một cách dạy nhất nhất (máy móc, rập khuôn theo chương trình) cho tất cả các đối tượng. Chỉ có thể GV mới biết rõ HS nào cần học như thế nào để đưa ra nội dung, hình thức và phương pháp dạy học phù hợp. Cũng cần thay đổi quan niệm cũ cho rằng: giáo viên  người diễn viên trên sân khấu. Giáo viên không giống một ca sĩ. Ca sĩ hát xong một bài hát  hoàn thành nhiệm vụ. Việc cảm nhận bài hát và cách trình diễn của ca sĩ  tuỳ theo cảm xúc của khán giả, không có sự ràng buộc nào giữa trách nhiệm của ca sĩ với cảm nhận của khán giả. Với giáo viên thì lại  một vấn đề khác, GV không thể hát đơn độc trên bục giảng mà phải khơi nguồn cảm thụ “cái điều” (tức  kiến thức, hành vi, cách ứng xử) mà GV muốn dẫn dắt HS đạt được trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Hay nói cách khác vai trò của GV bây giờ  vai trò của người đạo diễn, thiết kế. Tuy nhiên, để có được cách làm này, giáo viên phải vất vả và chịu trách nhiệm về nội dung lẫn chất lượng giảng dạy đối với từng HS trong lớp học. Chính vì vậy, GV phải được giao quyền tự chủ trong giảng dạy.

            - Quyền tự chủ phải được kiểm soát bằng sự chỉ đạo vĩ mô. Trên cơ sở chuẩn kiến thức kĩ năng từng môn học, Bộ GD&ĐT cũng như các cấp quản lí khác cần xây dựng các mẫu bài tập, mẫu kiểm tra phù hợp cho từng môn học, lớp học (trước hết  hai môn Toán, Tiếng Việt). Đây là một sự cụ thể hoá hơn chuẩn kiến thức của hai môn học công cụ. Làm được điều này sẽ khắc phục được tình trạng “sáng sáu chiều một”. Nếu HS chưa đạt yêu cầu sau mỗi kì kiểm tra thì GV dành thời gian ngay sau khi bắt đầu kì tiếp theo để bổ túc kiến thức cho HS để HS được kiểm tra lại. Thời gian kiểm tra lúc nào  do GV chọn, báo cáo hiệu trưởng (hoặc phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn) để có quyết định chính thức. Tuy nhiên trong quá trình bổ túc kiến thức cho HS, GV nên kết hợp với các kiến thức sẽ kiểm tra ở kì tiếp theo để xác định những nội dung cần dạy và những nội dung HS cần nhớ, cần hiểu nhằm giúp HS có thể làm được bài kiểm tra ở kì tiếp theo đó. Đây  một việc làm hoàn toàn không đơn giản, do đó CBQL, cán bộ thanh tra, kiểm tra cần nâng đỡ và hỗ trợ tinh thần đến các điều kiện làm việc cho GV.

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
Trường Tiểu học An Phước
Đia chỉ: Cẩm Toại Trung - Hoà Phong - Hoà Vang. Điện thoại: 05113.846.462
Email: thanphuoc.hv@gmail.com
Website: thanphuoc-hoavang.edu.vn
Xem bản: Desktop | Mobile